_chitietbaiviet

So sánh in chuyển nhiệt và in lụa

 

Trong sự phát triển như vũ bão của kỹ thuật công nghệ nhưng có thể thấy 2 công nghệ in chuyển nhiệt và in lụa này đang có những điểm mạnh riêng có của mình. Hãy cùng Long Nghệ Việt Nam tìm hiểu rõ hơn về hai phương pháp in áo phổ biến nhất hiện nay nhé.

 

1. So sánh in chuyển nhiệt và in lụa?

 

 

Khoa học kĩ thuật ngày nay càng phát triển, kéo theo đó các công nghệ mới liên tục ra đời để phục vụ tốt hơn cho các ngành sản xuất, ngành in ấn lên vải cũng vậy. Trước đây, chúng ta nghe nhiều đến các khái niệm in sơn, in lụa, in lưới,… lên vải.

Gần đây, công nghệ in chuyển nhiệt lên vải được nhắc đến thường xuyên và nhiều khách hàng thắc mắc rằng không biết “công nghệ in chuyển nhiệt tốt hơn hay công nghệ in lụa tốt hơn”?. Để giải đáp câu hỏi lớn này, ngay sau đây chúng tôi sẽ “So sánh in chuyển nhiệt và in lụa” về những ưu điểm và nhược điểm của 2 phương pháp công nghệ in này xem thử in chuyển nhiệt tốt hơn hay in lụa tốt hơn nhé!

 

2. Khái niệm của in chuyển nhiệt và in lụa?

 

 

2.1 In chuyển nhiệt là gì?

 

In chuyển nhiệt là phương pháp in kỹ thuật số, chúng ta cần in nội dung, hình ảnh trước lên giấy in chuyển nhiệt chuyên dụng bằng mực in chuyển nhiệt, sau đó dùng máy ép chuyển nhiệt để ép bản in đó lên vật liệu cần in (như áo thun, vải cotton, gạch men, pha lê, móc khóa, ốp lưng điện thoại,…).

 

2.2 In lụa là gì?

 

In lụa là một dạng trong kỹ thuật in ấn, tên in lụa là tên thông dụng do giới thợ đặt ra xuất phát từ lúc bản lưới của khuôn in làm bằng tơ lụa. Sau khi bản lưới lụa có thể thay thế bởi các vật liệu khác như vải bông hay vải sợi hóa học và lưới kim loại để làm thì tên gọi được mở rộng như là in lưới.

Nói 1 cách đơn giản và dễ hiểu in lưới là kiểu in mà các hình in được làm trên các khung lưới chuyên dụng. Trong in lưới mỗi 1 màu sẽ được in bằng các bảng khác nhau. Ví dụ mẫu áo của bạn có 5 màu: xanh, đỏ, tím, vàng, đen thì khi in áo người in sẽ phải làm 5 bảng lưới tương ứng với 5 màu ( 1 bảng màu xanh, 1 bảng màu đỏ… ) trên bảng màu xanh sẽ in tất cả những họa tiết có màu xanh và các bảng khác cũng tương tự như vậy. Khi in áo tùy vào mẫu thiết kế người in sẽ in các bảng theo thứ tự khác nhau.

 

3. So Sánh về nguyên lý hoạt động của in chuyển nhiệt và in lụa

 

 

3.1 Nguyên lí hoạt động in chuyển nhiệt

 

Công nghệ in chuyển nhiệt là sự thăng hoa của các hạt mực khi gặp nhiệt độ cao, các phần tử mực bám và liên kết trên các chất liệu và sử dụng một loại mực in đặc biệt mà chúng ta thường gọi là mực in chuyển nhiệt in lên giấy in chuyên dụng là giấy in chuyển nhiệt hay còn gọi là giấy thuốc. Sau đó sử dụng một thiết bị ép chuyển nhiệt gồm có: máy ép nhiệt trên ly, máy ép nhiệt trên dĩa, máy ép nhiệt trên mặt phẳng,… để giúp chuyển những hình ảnh từ giấy in chuyên dụng được in ra từ máy in  bám chặt vào vật liệu cần in.

 

3.2 Nguyên lí hoạt động in lụa

 

In lụa dựa trên nguyên lý thấm mực, mực được cho vào lòng khung làm bằng gỗ hoặc hợp kim nhôm được gạt qua bằng một lưỡi dao cao su, dưới áp lực của dao gạt chỉ một phần mực in được thấm qua lưới in (một phần lưới in đã được bịt kín bởi các hóa chất chuyên dùng để tạo hình in) và in lên vật liệu in đã chuẩn bị trước đó tạo thành hình ảnh hoặc chữ. Ban đầu chúng được in thủ công nhưng sau đó do công nghệ phát triển nên được tự động hóa bằng máy móc.

Kỹ thuật này được áp dụng trên rất nhiều vật liệu cần in như vải, thủy tinh, mặt đồng hồ, nilon, một số sản phẩm được làm từ kim loại, mica, gỗ hay giấy… hoặc sử dụng thay cho phương pháp vẽ dưới men trong sản xuất gạch men, đồ gốm sứ… để tạo ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ hay các sản phẩm tiêu dùng hành ngày đặc biệt là các sản phẩm được đưa ra thị trường để kinh doanh.

 

4. Ưu Nhược Điểm Của In Chuyển Nhiệt Và In Lụa

 

 

4.1 Ưu nhược điểm của công nghệ in chuyển nhiệt

 

Ưu điểm:

Công nghệ in chuyển nhiệt có thể in ấn màu sắc đa dạng, có chi tiết phức tạp, độ nét cao, không bong tróc, không vỡ hình in. Quá trình in được diễn ra theo một quy trình chặt chẽ để đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Chi phí đầu tư thấp, giá thành nguyên vật liệu đầu vào không quá cao và công nghệ in này tương đối đơn giản, dễ thực hiện phù hợp cho những hộ kinh doanh nhỏ lẻ đến xưởng may mặc xí nghiệp.

Số lượng nhân công vận hành thấp, khâu chuẩn bị không quá cầu kì nhưng vẫn mang lại chất lượng in của công nghệ in truyền nhiệt tốt, hình ảnh sắc nét, bền màu.

Nhờ tính dễ sử dụng, cũng như đặc tính riêng biệt của công nghệ in truyền nhiệt mà nó được áp dụng vô cùng rộng rãi, đặc biệt là đối với in vải, in áo thun, in cốc, in tranh kính….

 

Nhược điểm:

Nguyên liệu sử dụng giới hạn, chỉ áp dụng cho những sản phẩm thông thường như áo thun sáng màu, vải cotton sáng màu, các loại phôi chuyển nhiệt bề mặt phẳng như gạch men, pha lê, móc khóa, phôi ốp lưng,...

Một số loại máy in nhiệt phù hợp với mô hình nhỏ lẻ, tính tự động hoá chưa thực sự tốt. Ví dụ muốn in hình lên ly phải dùng máy ép chuyển nhiệt ly sứ, in hình lên mũ nón phải dùng máy ép nhiệt lên nón,…

 

4.2 Ưu nhược điểm của phương pháp in lụa

 

Ưu điểm:

Thao tác thực hiện phương pháp in lụa khá đơn giản, không mất quá nhiều thời gian và công sức tiết kiệm thời gian và chi phí nhân lực cho doanh nghiệp, xưởng may mặc.

Phương pháp in lụa có thể khả năng in ấn trên nhiều loại vải khác nhau và màu sắc khác nhau, màu sắc của hình ảnh in lên không bị lệch màu bởi màu nền của áo hay của vải.

Chi phí đầu tư trang thiết bị máy móc ban đầu không cao, đồng thời phương pháp in lụa thường được với số lượng lớn, thời gian in nhanh phù hợp với những xí nghiệp, xưởng may có quy mô vừa và lớn.

 

Nhược điểm:

Dễ nhận ra của dòng sản phẩm trong phương pháp in lụa đó chính là chất lượng hình ảnh in ấn chưa được sắc nét, không in được những hình ảnh có độ phức tạp cao.

Hình ảnh không đạt đến chuẩn độ sắc nét vì vậy phương pháp in lụa phù hợp cho những sản phẩm quần áo thời vụ hoặc các thiết kế thời vụ có độ bền khoảng 3 – 4 tháng.

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị rất nhiều khâu trước khi in ấn cũng là một trong những nhược điểm lớn khiến cho nhiều doanh nghiệp không mấy mặn mà với phương pháp này khi công nghệ chuyển nhiệt ra đời.

 

5. In chuyển nhiệt và in lụa có bền màu?

 

 

5.1 In chuyển nhiệt có bền không?

 

In chuyển nhiệt có bền không?” là một trong những câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất khi nhắc đén công nghệ in chuyển nhiệt này. Có thể nói độ bền của in chuyển nhiệt hình in thì không phương pháp in nào có thể so sánh được.

Trong quá trình in, bản in trên giấy dưới sức nóng của nhiệt độ và áp lực rất lớn của máy mới ăn vào vải, vì vậy độ bền thường là vĩnh viễn theo sản phẩm. Dù quý khách hàng có sử dụng chất tẩy và các công cụ mài cũng không thể làn hình in bong khỏi vải nên hãy yên tâm về độ bền, độ bám màu khi sử dụng phương pháp in chuyển nhiệt.

 

5.2 In lụa có bền không?

 

Như mình đã nói ở trên, phương pháp in lụa chỉ phù hợp cho những sản phẩm quần áo thời vụ hoặc các thiết kế thời vụ có độ bền khoảng 3 – 4 tháng. Bởi khi in hình ảnh lên những chất liệu vải có độ co giãn cao thì xảy ra hiện tượng vỡ hình làm cho độ bám, độ bền kém.

Nên chọn công nghệ in nào để in lên áo thun?

Mỗi một kiểu in đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, đây cũng là thắc mắc của rất nhiều người khi đặt may và thiết kế đồng phục. Ai cũng đều muốn bộ đồng phục của mình khi cầm trên tay đều phải có hình in, câu chữ thật nổi bật, ấn tượng và không bị bong tróc, bay màu. Thế nhưng, việc lựa chọn công nghệ in nào còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: chất liệu vải, độ khó của hình in, nhu cầu và kinh phí của khách hàng.

Thế nhưng, trên thực tế, khi in hình ảnh trên đồng phục áo lớp, áo nhóm, với yêu cầu về sự đa dạng màu sắc cũng như hình ảnh và họa tiết khá phức tạp thì giữa 2 kiểu in trên thì chúng ta dễ dàng nhận thấy in chuyển nhiệt là sự lựa chọn tối ưu nhất. Bởi:

Về phía đơn vị may mặc: Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu cho máy móc dùng để in chuyển nhiệt có phần cao hơn so với máy móc khác nhưng đem đến cho khách hàng những sản phẩm rất chất lượng. Đặc biệt, in chuyển nhiệt có thể in với số lượng lớn nên đáp ứng tốt được về mặt thời gian thực hiện đơn hàng. Hai yếu tố trên cộng hưởng lại với nhau sẽ xây dựng được lòng tin của khách hàng về sản phẩm. Từ đó, thương hiệu của bạn sẽ được biết đến rộng rãi hơn, thu hút thêm nhiều khách hàng mới tin dùng sản phẩm.

Về phía khách hàng: Khi họ nhận được những chiếc áo đồng phục có chất lượng về hình in tốt như vậy sẽ giúp họ cảm thấy vui vẻ và hải lòng với những gì họ có được. Họ có thể tự tin diện những chiếc áo đẹp, hợp thời trang mọi lúc, mọi nơi.

 

Kết luận công nghệ in áo hữu dụng nhất

 

Qua sự so sánh phân tích từ đầu bài viết tới bây giờ có thể thấy in chuyển nhiệt có nhiều lợi thế hơn khá nhiều so với in lưới.

Thao tác in chuyển nhiệt thực hiện khá đơn giản không đòi hỏi quá nhiều về mặt kỹ thuật. Ngoài ra có thể in dễ dàng được hình ảnh lên vải. Độ bền của hình in rất cao, không bị ảnh hưởng khi giặt thông thường nếu được in đúng chủng loại vải. Ngoài in hình chuyển nhiệt lên vải cotton hay áo thun, công nghệ này còn có thể in lên pha lê, đá, gạch men, phôi ốp lưng điện thoại...

Đối với công nghệ in lụa thì ưu điểm của nó vẫn là chi phí thấp, in số lượng nhiều, có thể in trên nhiều loại chất liệu khác nhau. Điểm trừ của công nghệ này là độ bền khi mà sau một thời gian sử dụng màu sắc dễ bị phai và bong tróc nhanh chóng.

Trong sự phát triển như vũ bão của kỹ thuật công nghệ nhưng có thể thấy 2 công nghệ in này đang có những điểm mạnh riêng có của mình. Trong đó in chuyển nhiệt đang mang lại một đột phá thực sự trong lĩnh vực in ấn, nhờ nó mà nhiều vật dụng được gia tăng giá trị sản phẩm một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó in lụa cũng cho thấy công nghệ in lâu đời này cũng phù hợp với những sản phẩm thời trang mùa vụ hoặc vòng đời sản phẩm sử dụng ngắn, do đó bạn cần lựa chọn công nghệ in phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và lựa chọn được mẫu áo in chuyển nhiệt chất lượng nhất

 

LONG NGHỆ VIỆT NAM

Địa chỉ: 16 Nguyễn Trãi - P. Tân Thiện - Đồng Xoài - Bình Phước

Điện thoại: Mr. Thạnh: 0948 553 434 Email: Longnghe.1991@gmail.com 
Điện thoại:  MS. Sang 0946 25 34 34

Email: Longnghe.1991@gmail.com 

Chi Nhánh Malaysia: No 9 JLN Laman - Suria 3 - TMN Laman Suria - Malaysia.

Ms.Puppet Phung +6016 264 2343

Chi Nhánh Austraylia: Mr. Willis Koh +6143 251 8419

Từ khóa liên quan: in chuyển nhiêt, in lụa, so sánh in chuyển nhiệt và in lụa, nguyên lý hoạt động in chuyển nhiệt, nguyên lý hoạt động in lụa, phương pháp in chuyển nhiệt, phương pháp in lụa, công nghệ in chuyển nhiệt, công nghệ in lụa